Số liệu độ tuổi hôn nhân tại Việt Nam – Số liệu dân số đối với marketing

I. Số liệu độ tuổi hôn nhân tại Việt Nam

Hôn nhân là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới mức sinh sống và di cư, qua đó ảnh hưởng tới sự thay đổi của dân số. Kết quả của cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của chính phủ đã phác họa chi tiết bức tranh về tình trạng hôn nhân đối với tất cả những người từ 15 tuổi trở lên theo hai nhóm: đã từng kết hôn và chưa từng kết hôn. Trong đó, nam giới kết hôn muộn hơn nữ giới; còn hơn 9% nữ giới từ 20-24 tuổi tảo hôn; tại địa phương có tỷ lệ tảo hôn cao nhất, cứ 10 phụ nữ từ 20-24 tuổi thì có gần 4 phụ nữ tảo hôn…

1. Xu hướng kết hôn của từng vùng miền

Kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 cho thấy, tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên đã từng kết hôn là 77,5%. Trong đó, dân số đang có vợ/chồng chiếm 69,2%, dân số đã ly hôn hoặc ly thân chiếm 2,1%; xấp xỉ 70% nam giới từ 15 tuổi trở lên hiện đang có vợ và 68,5% phụ nữ từ 15 tuổi trở lên hiện đang có chồng. Như vậy, dân số đang có vợ/chồng là tình trạng phổ biến ở Việt Nam.

Bảng 1. Tình trạng hôn nhân của dân số từ 15 tuổi trở lên

Tinh trang hon nhan cua dan so tu 15 tuoi tro len theo thanh thi nong thon va vung kinh te xa hoi

2. Độ tuổi kết hôn trung bình lần đầu của từng vùng

Tuổi kết hôn trung bình lần đầu (SMAM) phản ánh thực số năm trung bình của một thế hệ giả định đã sống độc thân trước khi kết hôn lần đầu.

Kết quả Tổng điều tra năm 2019 cho thấy, tuổi kết hôn trung bình lần đầu là 25,2 tuổi, tăng 0,7 tuổi so với năm 2009. Trong báo cáo, tuổi kết hôn trung bình của nam giới cao hơn nữ giới 4,1 tuổi (tương ứng là 27,2 tuổi và 23,1 tuổi). Tuổi kết hôn lần đầu ở thành thị cao hơn nông thôn đối với cả nam giới và nữ giới.

Bảng 2. Tuổi kết hôn trung bình lần đầu theo giới tính

Tuoi ket hon trung binh lan dau theo gioi tinh thanh thi nong thon va vung kinh te xa hoi

II. Số liệu dân số đối với marketing

Có thể bạn đã biết số liệu dân số hay còn gọi là nhân khẩu học sẽ quyết định rất lớn đến chiến lược marketing bạn đang chạy. Kể cả đó là marketing truyền thống hay digital marketing.

Ở bài viết này chúng tôi đề cập đến độ tuổi kết hôn và tình trạng hôn nhân, một trong những yếu tố thuộc nhân khẩu học. Nó sẽ giúp ít nhiều trong việc phân loại và nhắm đến các đối tượng mục tiêu cho việc bán hàng, dịch vụ của các bạn.

Ví dụ: Boostup đang chạy 1 chiến dịch cho đơn vị trường tư thục Trần Cao Vân. Mục tiêu chiến dịch là tuyển sinh các em học sinh từ lớp 6 đến lớp 12. Những người quan tâm chính là phụ huynh của các em học sinh, đây cũng là đối tượng đưa ra quyết định cuối cùng cho việc con em có học tập tại trường Trần Cao Vân hay không. Vì vậy chúng ta có thể căn cứ vào bảng điều tra dân số và có độ tuổi phù hợp là 34 – 55 tuổi. Ở độ tuổi này thì sẽ có con em cần học các khối lớp tương ứng.

III. Kết luận

Tóm lại, các số liệu về dân cư là cực kì quý giá đối với marketing nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung. Hãy tận dụng một cách đúng đắn để đem đến những lợi ích cho doanh nghiệp và đất nước !