GOOGLE DATA STUDIO VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, có rất nhiều ứng dụng cũng như nền tảng được ra đời. Một trong số đó có thể kể đến là Google Data Studio. Vậy Google Data Studio (GDS) là gì? Cách thức sử dụng như thế nào? Lợi ích mà nó đem lại là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1.Google Data Studio là gì?

Đây là công cụ giúp thống kê và hiển thị tất cả dữ liệu từ tất cả các nguồn của bạn (Từ Google Analytics, Hotjar, Mixpanel….) thành một báo cáo bằng cách trình bày các dữ liệu thông qua các mẫu biểu đồ, bảng… trực quan. Và hơn thế nữa, báo cáo này luôn được update trong thời gian thực. Nói một cách dễ hiểu, bạn có một bảng dữ liệu thô và nạ đưa dữ liệu vào Google Data Studio là bạn sẽ biến hoá chúng thành một báo cáo gọn gàng, trực quan, đẹp mắt. Không cần code, không mất nhiều thời gian. Thứ duy nhất bạn cần làm là lên GDS, chọn một biểu đồ, nối các dữ liệu của bạn với các trường trong biểu đồ kia.

2.Ai là người cần dùng đến Google Data Studio?

Tất cả những ai cần phân tích và trình bày dữ liệu đều có thể dùng và nên dùng. Với khả năng tích hợp với muôn vàn loại nguồn dữ liệu, từ facebook pixel đến google analytics đến một  cái file google sheet hay cao cấp hơn là hotjar, mixpanel… gần như ai ai cũng có thể dùng Google data studio để trình bày dữ liệu của mình. Nhưng các đối tượng sau nhất định nên dùng: Đầu tiên, người chạy quảng cáo trong Agency cần báo cáo hiệu quả quảng cáo cho khách hàng. Thứ hai, nhân viên phòng marketing/sale cần báo cáo hiệu quả công việc bằng những con số, những biểu đồ với các sếp. Thứ ba, bạn làm sản phẩm công nghệ, app, platform… cần theo dõi tình hình hoạt động của chúng. Thứ tư, các bài báo cáo nghiên cứu học thuật về nhiều vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội.

3. Dữ liệu được kết nối với Google Data Studio

Google Data Studio cho phép bạn kết nối dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như:
  • Google AdWords
  • Google Analytics
  • Google Analytics 360
  • Google Big Query
  • Google Cloud SQL
  • Google Sheets
  • MySQL
  • PostgreSQL
  • Youtube
  • Hotjar
  • Mixpanel
  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter

4.Google Data Studio đem lại gì cho bạn?

Kinh doanh trong thời đại công nghệ 4.0 là dựa trên dữ liệu và việc phân tích chúng cho ra những kết quả, giải pháp tối ưu nhất. Data Studio sẽ giúp cho mọi dữ liệu quan trọng của bạn trực quan hóa và có giá trị hơn.
  • Kết nối các nguồn dữ liệu hiện có của bạn để chuyển đổi và trực quan hóa các nguồn dữ liệu của bạn một cách hữu ích.
  • Chuyển đổi dữ liệu thô thành số liệu và kích thước cần thiết để tạo báo cáo và bảng điều kiện dễ theo dõi.
  • Visualize dữ liệu một cách sinh động và thu hút
  • Tối ưu hóa việc làm việc nhóm, chia sẻ thông tin.

5.Ưu điểm của Googla Data Studio

Có thể nói GDS có những ưu điểm vượt trội so với những nền tảng khác như:
  • Cập nhật dữ liệu realtime . Nếu bạn có 1 số liệu về số người truy cập trong 7 ngày gần đây thì mỗi ngày GDS sẽ tự reset để update dữ liệu mới nhất cho bạn.
  • Chia sẻ dễ dàng và không giới hạn, đây là ưu điểm cực lớn khi bạn cần báo cáo định kỳ với khách hàng/ sếp… Thay vì phải xuất file PDF hoặc trình bày lên Slide bằng Powerpoint rồi gửi mail đi mỗi tuần, bạn chỉ cần thiết lập Google Data Studio 1 lần và chia sẻ với những người cần xem, dữ liệu mới sẽ được đổ về báo cáo tự động, người xem chỉ cần chọn khoảng thời gian họ muốn nhìn số liệu. Ngoài ra, công cụ này cũng rất tốt nếu bạn muốn cộng tác với 1 người khác cùng xây dựng báo cáo, người khác hoàn toàn có thể vào làm báo cáo cùng bạn khi được cấp quyền.
  • Không giới hạn bản ghi, số trang báo cáo, số bản báo cáo…Bạn dùng chúng hoàn toàn miễn phí để tạo báo cáo cho hàng trăm, hàng nghìn khách hàng một cách dễ dàng không lo lắng.
  • Nền tảng Web Dashboard nên không lo ” Ôi trời,thoát mà quên chưa lưu báo cáo”. Mọi thiết lập và dữ liệu được kết nối vẫn nằm đó khi bạn tắt tab trình duyệt mà không cần lưu gì cả.
  • Trình bày báo cáo siêu đẹp mắt, hiện đại. GDS đưa cho bạn đa dạng lưạ chọn, cho bạn kéo thả biểu đồ, số liệu, màu mè, chữ, ảnh thoải mái để trình bày báo cáo cho đúng ý. Hoàn toàn linh hoạt để phù hợp với mong muốn hình thức báo cáo của bạn.
  • Trình bày mọi dữ liệu từ mọi kênh của bạn lên một báo cáo. GDS cho phép bạn kết nối mới muôn vàn nguồn dữ liệu. Bạn sẽ lấy dữ liệu từ Facebook, Insta, Google Ads, my SQL, Mailchimp, Twitter, LinkedIn… bất cứ đâu bạn có dữ liệu để đổ lên báo cáo của GDS. Có rất nhiều bên đang kết nối với GDS để sẵn sàng cho bạn lấy dữ liệu mà trình bày. Điều này thực sự có ý nghĩa nếu bạn đang bán hàng đa kênh, chạy quảng cáo đa kênh mà muốn có một nơi tổng quan nhìn được những biến động trên nhiều kênh.

6.Cách sử dụng Google Data Studio

Bạn là người chưa sử dụng GDS bao giờ, bạn lo lắng về nó. Vậy thì hãy theo dõi 4 bước đơn giản để sử dụng GDS một cách dễ dàng và hiệu quả nhé. Bước 1: Tất cả những gì bạn cần là một tài khoản Google có kết nối với các công cụ cần phân tích và tiến hành đăng nhập vào http://datastudio.google.com, không phải cài đặt bất cứ thứ gì. Bước 2: Nhấp vào nút “+ Tạo” dưới góc trái trên màn hình để bắt đầu tạo báo cáo.
aa
Hình1. Tạo báo cáo trong GDS
Bước 3: Tiến hành kết nối với nguồn dữ liệu, tại bước này bạn sẽ chọn đầu vào dữ liệu bạn muốn báo cáo như Google Ads/ Facebook Ads/ Instagram Ads/ Mailchimp hoặc database của bạn….. dù bạn đang dùng ứng dụng gì, hoạt động gì thì 90% là có thể móc nối dữ liệu với Google Data Studio.
bb
Hình 2. Kết nối dữ liệu cho bài báo cáo
Bước 4: Sau khi kết nối dữ liệu, bắt đầu kéo thả biểu đồ mà bạn muốn trình bày và thiết kế hình thức báo cáo theo ý muốn của bạn. Ngoài ra, GDS cũng có các template để các bạn mới bắt đầu tham khảo trước khi tự tạo ra một biểu đồ báo cáo cho riêng mình.
a
Hình 3. Template mẫu báo cáo có sẵn
Bài viết là tổng quan tất cả các thông tin về Google Data Studio. Đây là một trong những công cụ được yêu thích trong bộ công cụ của các marketer. Dĩ nhiên ngày nay có rất nhiều công cụ báo cáo và dashboard trên thị trường, một vài công cụ được phát triển để phục vụ những nhu cầu nâng cao hơn. Một vài công cụ bổ sung thêm các lợi ích khác cho các đại lý và một vài công cụ có tính năng phù hợp cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, do dễ sử dụng, chi phí thấp và các tính năng trực quan, Google Data Studio được ưa chuộng hơn hết. Vì vậy, nếu tận dụng được hết các chức năng của nó thì sẽ cho ra những báo cáo vô cùng ấn tượng.